Saturday, May 3, 2014

เกลือกับไอติมหลอดเกี่ยวกันยังไง?

          สำหรับคนไทยอย่างเราสิ่งหนึ่งที่ทุกคนต้องเจอเหมือนๆกันก็คืออากาศที่ร้อน โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่อากาศจะร้อนมากจนหลายๆคนต้องหาวิธีการดับร้อนกัน ไม่ว่าจะเป็นการเปิดแอร์ในบ้าน หรือถ้าไม่อยากเสียค่าไฟฟ้าก็อาจจะเลือกที่จะไปเดินห้างสรรพสินค้า แต่ก็มีอีกวิธีครับที่เราทุกคนก็คงเคยใช้กันมาตั้งแต่ยังเด็กๆก็คือการกินไอติมนั่นเอง ถึงแม้การกินไอติมจะไม่ได้ช่วยให้หายร้อนได้อย่างการตากแอร์แต่ก็ช่วยให้รู้สึกสดชื่นได้ไม่น้อยเลย และเรื่องที่เราจะมาคุยกันวันนี้ก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับไอติมนั่นเอง

          ไอติมปกติที่เราเห็นกันในปัจจุบันก็มักจะเป็นไอติมที่ผ่านกรรมวิธีการผลิตมาจากโรงงานแล้วมาบรรจุขายกัน หรือไม่ก็ขายกันเป็น Scoop อย่างที่เวลาเราไปกินที่ร้าน แต่ในสมัยก่อนนั้นยังมีไอติมอีกประเภทครับก็คือไอติมที่ใช้วิธีการทำให้น้ำกลายเป็นน้ำแข็ง ซึ่งก็จะไม่ได้มีเนื้อเนียนนุ่มเหมือนกับไอติมในปัจจุบัน แต่จะให้ความรู้สึกเหมือนวุ้นๆสะมากกว่า และไอติมที่ผมกำลังพูดถึงก็คือไอติมหลอดครับ



          หลายๆคนโดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ๆอาจจะไม่เคยเห็นว่าไอติมหลอดเป็นยังไง ส่วนตัวผมก็คิดเหมือนกันว่าสมัยนี้คงหากินได้ยากมาก อาจจะพอหาได้ตามงานวัดหรืองานกาชาด แต่โดยรวมแล้วก็หากินยากอยู่ดีในชีวิตประจำวัน แต่สำหรับคนที่ไม่เคยกินก็ไม่เป็นไรครับเราจะมาคุยเรื่องเกี่ยวกับไอติมหลอดนี้ไปพร้อมๆกัน ไอติมหลอดนั้นก็เหมือนอย่างที่เห็นในรูปด้านบน คือจะมีหลอดให้เราใส่น้ำหวานลงไปตามรสที่เราชอบกิน ส่วนตัวถังที่อยู่ข้างล่างนั้นจะเป็นส่วนที่มีน้ำแข็งเพื่อให้ความเย็น เวลาพ่อค้าแม่ค้าเขย่าถังโดยการหมุนไปมาก็จะทำให้ความเย็นแพร่เข้าไปในหลอดทำให้น้ำหวานแข็งเป็นไอติมครับ หลักการก็มีเท่านี้ แต่สิ่งที่ผมจะมาเล่าให้ชาว HowWhy? ฟังในวันนี้ก็คืออีกหนึ่งส่วนประกอบหลักของการทำไอติมหลอด นั่นก็คือ เกลือครับ

          จริงๆแล้วในน้ำผสมน้ำแข็งที่อยู่ในถังข้างล่างนั้นไม่ใช่น้ำเปล่าครับแต่จะมีเกลือผสมอยู่อย่างเข้มข้น (หลายคนชอบที่จะให้พ่อค้าแม่ค้าเอาไอติมไปจุ่มในน้ำเกลือเพื่อให้มีรสเค็มๆอร่อยไปอีกแบบ แต่ผมก็ไม่แนะนำนะครับเพราะเกลือที่ใช้ในนั้นเป็นเกลือที่ไม่ได้ผ่านทำความสะอาดอย่างที่เราเอามากินกัน) ทีนี้ก็มาถึงคำถามว่าแล้วทำไมต้องใส่เกลือลงไปในน้ำ? เกลือมีหน้าที่อะไรในการช่วยให้ไอติมแข็ง? มาถึงตรงนี้สำหรับเหล่านักเคมีคงตอบได้ทันทีเลยนะครับ แต่สำหรับคนทั่วไปแล้วก็คงจะคิดในใจว่า ก็เกลือมันทำให้น้ำเย็นขึ้นไง ไอติมก็เลยแข็งได้ง่ายขึ้น ใครๆก็รู้ถ้าเพื่อนๆคิดอย่างนั้นลองมาดูตัวอย่างการใช้เกลือในอีกซีกโลกหนึ่งกันดีกว่าว่าจะเป็นอย่างที่เพื่อนๆคิดกันมั๊ย

          ในอีกซีกโลกหนึ่งที่ผมว่าก็คือในแถบประเทศเมืองหนาวที่มีหิมะตกครับ หิมะเป็นสิ่งที่หลายๆคนชอบเพราะมันมีความสวยงามในตัวของมันเองแถมยังให้เราได้ปั้นมนุษย์หิมะเล่นกันได้อีกต่างหาก แต่สำหรับนักเดินทางแล้วหิมะถือว่าเป็นศัตรูตัวร้ายเลยครับ โดยเฉพาะการขับรถบนถนนที่มีหิมะเพราะนั่นจะทำควบคุมรถได้ยากมาก เพื่อที่จะแก้ปัญหาผู้คนทางประเทศเมืองหนาวก็เลยคิดหาวิธีที่จะละลายน้ำแข็งที่อยู่บนพื้นถนน และวิธีที่ง่ายและได้ผลที่สุดก็คือ การโรยเกลือลงไปบนหิมะและผลลัพธ์ที่ได้ก็คือถนนที่ปราศจากหิมะเหลือเพียงน้ำที่ละลายไว้เท่านั้น

          มาถึงตรงนี้หลายคนเริ่มสับสนหรือเปล่าครับว่า ตกลงแล้วถ้าเกลือทำให้น้ำเย็นขึ้นแล้วทำไมโรยเกลือลงไปบนหิมะแล้วหิมะถึงละลาย มันควรจะเย็นขึ้นไม่ใช่หรอ?

            จริงๆแล้วการที่เราบอกว่าเกลือทำให้น้ำเย็นขึ้นก็ไม่ได้ผิดทั้งหมดหรอกนะครับแค่เราเข้าใจกันไม่ถูกเท่านั้นเอง (แล้วมันต่างกับคำว่าผิดยังไง >_<) คำตอบอยู่ตรงนี้ครับ สิ่งที่เกลือส่งผลต่อน้ำจริงๆแล้วก็คือ เกลือทำให้จุดเยือกแข็งของน้ำลดต่ำลง โดยปกติแล้วจุดเยือกแข็งของน้ำจะเท่ากับ 0 องศาเซลเซียส แต่เมื่อน้ำผสมกับเกลือจะทำให้จุดเยือกแข็งของน้ำต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส ทีนี้เพื่อนๆก็พอจะทำความเข้าใจกันได้แล้วว่าทำไมเอาเกลือโรยบนหิมะแล้วหิมะถึงละลาย นั่นก็เพราะว่าในขณะที่เป็นหิมะนั้นน้ำมีอุณหภูมิต่ำกว่า 0 น้ำจึงจับตัวกันอยู่ในสถานะที่เป็นหิมะ แต่เมื่อเราโรยเกลือลงไปจุดเยือกแข็งของน้ำก็ลดต่ำลง (สมมติว่าเป็น -10 องศาเซลเซียส) ดังนั้นถึงแม้หิมะจะมีอุณหภูมิเท่าเดิมแต่พอจุดเยือกแข็งลดลงหิมะก็ไม่สามารถเกาะตัวกันเป็นหิมะอยู่ได้จึงต้องละลายกลายเป็นน้ำนั่นเอง

          กลับมาที่ไทยกับเรื่องไอติมหลอดของเรากันต่อดีกว่า การที่เราจะทำให้น้ำหวานที่เราใส่ลงไปในหลอดแข็งได้เราก็ต้องทำให้อุณหภูมิของน้ำที่อยู่ในหลอดอยู่ที่จุดเยือกแข็งหรือต่ำกว่า ซึ่งในที่นี้ก็คือ 0 องศาเซลเซียส ดังนั้นน้ำที่อยู่ในถังด้านล่างก็ต้องเย็นพอที่จะทำให้น้ำในหลอดแข็งได้ เพราะฉะนั้นน้ำที่อยู่ในถังด้านล่างก็ต้องมีอุณหภูมิ 0 องศาเซลเซียสหรือต่ำกว่าเช่นกัน ปัญหามันจึงเกิดขึ้นครับ ถ้าเราต้องการน้ำที่อยู่ในถังให้มีอุณหภูมิที่จุดเยือกแข็งน้ำในถังก็จะต้องแข็งไปด้วยทีนี้เราก็จะเขย่าๆเพื่อทำไอติมในหลอดไม่ได้ วิธีการแก้ปัญหาก็เลยต้องใช้เกลือนั่นเอง การที่เราใส่เกลือเข้าไปทำให้น้ำในถังด้านล่างมีอุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียสได้โดยที่ไม่กลายเป็นน้ำแข็ง และนั่นก็เพียงพอที่จะทำให้เราสามารถที่จะเขย่าถังเพื่อส่งความเย็นเข้าไปสู่น้ำที่อยู่ให้หลอดให้แข็งกลายเป็นไอติมได้นั่นเอง

.................ขอบคุณน้องเพ็ญสำหรับการช่วยหาคำตอบสำหรับเรื่องนี้.............

ที่มาของภาพ: www.ddpromote.com, www.kasemmagicclub.com, www.guardianlv.com


สงวนสิทธิ์การนำไปทำซ้ำ อนุญาตให้เผยแพร่ได้
3 พฤษภาคม 2557
Copyright (c) 2014. Use of such content either in part or in whole without permission is prohibited.

3 May 2014

No comments:

Post a Comment